ข่าวขอนแก่น » สิ้นปีนี้! ซี.พี.แลนด์เตรียมเปิดใช้ศูนย์ประชุมใหญ่สุดในอีสาน

สิ้นปีนี้! ซี.พี.แลนด์เตรียมเปิดใช้ศูนย์ประชุมใหญ่สุดในอีสาน

21 กันยายน 2017
2061   0

สิ้นปีนี้! ซี.พี.แลนด์เตรียมเปิดใช้ศูนย์ประชุมใหญ่สุดในอีสาน

ผู้จัดการออนไลน์ เผยแพร่:

ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น หรือ KICE (ไคซ์) คืบหน้าไปแล้วกว่า 90%


ศูนย์ ข่าวขอนแก่น-ศูนย์ประชุมขอนแก่นอินเตอร์เนชั่นแนลฯ KICE ของกลุ่มซีพี ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน คืบหน้าแล้วกว่า 90% พร้อมเปิดให้บริการแน่ธันวาคม 2560 นี้ หลังกลุ่มซี.พี.แลนด์ทุ่มเงินลงทุนกว่า 1,800 ล้านบาท สร้างศูนย์ประชุมขนาดใหญ่ ตั้งเป้าให้เป็นศูนย์ประชุมและแสดงสินค้าระดับนานาชาติ เผยแม้มีออร์กาไนเซอร์ให้ความสนใจติดต่อใช้จองใช้พื้นที่แล้วกว่า 20 ราย

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นพร้อมคณะ ตรวจเยี่ยม KICE

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นพร้อมคณะ ตรวจเยี่ยม KICE


เมื่อ เร็วๆนี้ นายพงษ์ศักดิ์ ปรีชาวิทย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นนำหัวหน้าส่วนราชการ ภาคเอกชน หอการค้า สภาอุตสาหกรรม และสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่นเข้าเยี่ยมชม ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่นแห่งใหม่ ตามโครงการ ขอนแก่นอินเตอร์เนชั่นแนล คอนเวนชั่น แอนด์ เอ็กโปรซิชั่น หรือ KICE ( Khonkaen International Convention & Exposition ) ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการศูนย์ประชุมสัมมนาระดับนานาชาติรองรับการเจริญเติบโต ของมหานครขอนแก่นเมืองไมซ์ซิตี้ 1 ใน 5 ของประเทศไทย

กลุ่ม ซีพีแลนด์ เข้ามาลงทุนในศูนย์ประชุมดังกล่าว เป็นแห่งแรกในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ภายในเดือนธันวาคมปีนี้ สำหรับโครงการ KICE ของเป็นอาคาร ที่มีสถาปัตยกรรมที่โอ่โถง เรียบหรู มีลวดลายผ้าไหมตามศิลปวัฒนธรรมอีสาน ก่อสร้างด้วยระบบหลังคาแบบ Long –Span ทำให้อาคารแสดงสินค้าหลัก ขนาด 7,500 ตารางเมตร ปราศจากเสากลาง เหมากับการจัดงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมเครื่องจักรหนัก งานประชุมประจำปีขนาดใหญ่ รวมถึงเป็นสนามสอบที่รองรับคนจำนวนมากไปจนถึงคอนเสิร์ตของศิลปินระดับนานา ชาติได้ดี

ห้อง จัดแสดงหลักสามารถจุผู้ชมได้กว่า 10,000 คน ด้วยความสูงจากพื้น ถึงเพดาน 15 เมตร พื้นภายในโถงนิทรรศการบางส่วน ยังสามารถรับน้ำหนักได้สูงสุดถึง 2.5 ตันต่อตารางเมตร และด้วยพื้นที่ลานจอดรถกว้างขวางสามารถจอดรถได้กว่า 2,000 คัน หากศูนย์แสดงสินค้าแห่งนี้เริ่มเปิดให้บริการจะเป็นศูนย์แสดงสินค้าขนาดใหญ่ ระดับนานาชาติแห่งแรกของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ที่รองรับสู่การเป็นเมืองมหานครขอนแก่นอย่างแท้จริง


ซี.พี.แลนด์ทุมลงทุนกว่า 1,800 ล้านบาท

ด้าน นายอภิชาต สินธุมา ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ซี.พี.แลนด์ ตัดสินใจลงทุนสร้างศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น หรือ KICE (ไคซ์) ในจังหวัดขอนแก่น ด้วยงบประมาณกว่า 1,800 ล้านบาท บนพื้นที่ 17 ไร่ ริมถนนมิตรภาพ พื้นที่ใช้สอยกว่า 14,000 ตารางเมตร เริ่มก่อสร้างเมื่อไตรมาส 1 ปี 2558

ความ คืบหน้าโครงการ ขณะนี้อยู่ระหว่างตกแต่งงานด้านสถาปัตย์ที่ได้แรงบันดาลใจจากท้องถิ่น เช่น พระธาตุขามแก่น ลายผ้าไหม ต้นคูน และเน้นความโอ่โถง เรียบหรู ก่อสร้างระบบหลังคาแบบ Long –Span ทำให้อาคารแสดงสินค้า ขนาด 7,510 ตารางเมตร ของศูนย์ฯปราศจากเสากลาง จึงเหมาะสำหรับการจัดงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมเครื่องจักรหนัก งานประชุมสัมมนาประจำปีขนาดใหญ่ รวมถึงการจัดคอนเสิร์ตของศิลปินระดับนานาชาติ


นายอภิชาต สินธุมา ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน)

นายอภิชาต สินธุมา ผู้อำนวยการภูมิภาค ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ บริษัท ซี.พี.แลนด์ จำกัด (มหาชน)


พื้นที่ ภายในโถงนิทรรศการบางส่วน ยังรองรับน้ำหนักได้ถึง 2.5 ตัน ต่อตารางเมตร รวมถึงทำเลที่ตั้งริมถนนมิตรภาพ ถนนสายหลักของประเทศ ทำให้ KICE กลายมาเป็นสถานที่โดดเด่นและเหมาะกับการจัดงานในระดับนานาชาติของภูมิภาค

กำหนด เปิดใช้งาน KICE คาดว่าจะเปิดใช้งานศูนย์ประชุมแห่งนี้ได้ภายในเดือนธันวาคม 2560 นี้ โดยมีความพร้อมที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในปี 2561 ปัจจุบัน มีออร์แกไนเซอร์ให้ความสนใจและลงบุ๊คจองพื้นที่สำหรับการจัดงานในต้นปี 2561 รวม 6 กิจกรรม ส่วนใหญ่เป็นออร์แกไนเซอร์ในประเทศ 80% โดยเป็นงาน Consumer expo ที่เสมือนยกงานจากกรุงเทพฯ มาไว้ที่ขอนแก่น เช่น Money Expo , Book Fair

ปัจจุบัน ขอนแก่นยังไม่มีศูนย์ประชุมที่รองรับการจัดงานลักษณะ Trade Expo โดยพื้นที่จัดงานในขอนแก่นมีทั้งหมด 3 แห่งคือศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก ม.ขอนแก่น พื้นที่ประมาณ 2,500 ตารางเมตร ขอนแก่นฮอลล์ ภายในห้างเซ็นทรัลพลาซา ขอนแก่น พื้นที่ประมาณ 2,000 ตารางเมตร และโรงแรมเซ็นทารา ขอนแก่น พื้นที่ประมาณ 1,500 ตารางเมตรขณะที่ KICE จะมีขนาดพื้นที่ฮอลล์ 7,510 ตารางเมตร รองรับบูธได้ถึง 420 บูธ พื้นที่เปิดโล่งไร้เสาสูง 15 เมตร ทำให้รองรับการจัดแสดงสินค้าอุตสาหกรรมหนักได้ดีกว่า

เชื่อ ว่า หลังเปิดบริการเดือนธันวาคม 2560 ช่วง 1-2 ปีแรกจะมีอัตราการเช่าพื้นที่ 40% ต่อปี ปีที่ 3-4 จะเพิ่มเป็น 50% และปีที่ 5 เป็นต้นไปจะมีอัตราเช่า 65% ถือเป็นมาตรฐาน หรือคิดเป็นจำนวนงาน 24 ครั้ง/ปี ครั้งละ 10-15 วัน อัตราค่าเช่าพื้นที่ 120 บาท/ตร.ม./วัน และจะสร้างรายได้ปีละ 180 ล้านบาท ได้ตั้งแต่ปีที่ 4 เป็นต้นไป วางแผนคืนทุนได้ใน 8 ปี ช่วงแรกอาจเป็นศูนย์ประชุมระดับท้องถิ่น ดึงดูดผู้ซื้อเข้าร่วมงานจากในจังหวัดขอนแก่น 70-80% กับผู้ซื้อในภาคอีสานและสปป.ลาวอีก 20-30% แต่อนาคตพุ่งเป้าให้เป็นศูนย์ประชุมระดับนานาชาติ

ทั้ง นี้บริษัทในเครือ ซี.พี. ได้ลงทุนในธุรกิจต่างๆหลากหลายโครงการ ทำตลาดในจ.ขอนแก่นมากว่า 23 ปี เพราะเล็งเห็นศักยภาพของจังหวัดขอนแก่น ที่เป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยง และการเติบโตทางธุรกิจแบบก้าวกระโดด ทำให้ขอนแก่นมีความโดดเด่นด้านการลงทุนทางธุรกิจเกือบทุกประเภท ซึ่งกลยุทธ์ของซีพีแลนด์จะลงทุนต่อเนื่อง โดยไม่ได้มองว่าอยู่ในช่วงเศรษฐกิจขาขึ้นหรือขาลง



จังหวัด ขอนแก่น เป็นศูนย์กลางการลงทุนที่ ซี.พี.แลนด์ เข้ามาลงทุนด้วยเม็ดเงินมูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาท นับเป็นการลงทุนมากที่สุดรองจากกรุงเทพฯ โดยเฉพาะโครงการที่กำลังได้รับความสนใจมากสุดขณะนี้ คือ “ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติขอนแก่น หรือ ไคซ์” ซึ่งใช้งบประมาณก่อสร้างกว่า 1,800 ล้านบาท เป็นโครงการศูนย์ประชุมระดับนานาชาติเพียงแห่งเดียวในต่างจังหวัด และมั่นใจว่าการลงทุนศูนย์ KICE ครั้งนี้ จะทำให้เศรษฐกิจในจังหวัดขอนแก่น และภูมิภาคเติบโต โดยเฉพาะตลาดคอนเวนชั่น เอ็กซิบิชั่น หรือการจัดงานเอ็กซ์โป เนื่อง KICE มีการออกแบบโครงสร้างเพื่อรองรับอุตสาหกรรมหนัก และเป็นแห่งเดียวในภูมิภาครองรับการจัดงานระดับนานาชาติได้