ข่าวด่วน » 3นักข่าวโล่งใจ!อัยการไม่ฟ้อง หลังถูก’หมอเปรม’แจ้งจับ

3นักข่าวโล่งใจ!อัยการไม่ฟ้อง หลังถูก’หมอเปรม’แจ้งจับ

21 กันยายน 2017
1823   0

3นักข่าวโล่งใจ!อัยการไม่ฟ้อง หลังถูก’หมอเปรม’แจ้งจับ

อัยการสั่งไม่ฟ้องในคดีที่ “หมอเปรม” แจ้งความจับนักข่าว 3 สำนัก ชี้ไม่ข่ายความผิด “ข่มขืนใจ” พฤหัสบดีที่ 21 กันยายน 2560 เวลา 21.30 น.


จากกรณี น.พ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ หรือ หมอเปรม อดีตนายกเทศมนตรีเมืองบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น แจ้งความเอาผิดกับผู้สื่อข่าวประจำจ.ขอนแก่น 3 คน ประกอบด้วย นายก่อสิทธิ์ กองโฉม ผู้สื่อข่าวอาวุโสหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ประจำจ.ขอนแก่น นายปราโมทย์ ศรีปุระ ผู้สื่อข่าวช่อง 3 ประจำ จ.ขอนแก่น และ นายปรัชญา เทพสกุล ผู้สื่อข่าวเคเบิลทีวี เมื่อวันที่ 27 ก.ค. 59 หลังไปขอพบและสัมภาษณ์หมอเปรมภายในที่ทำการสำนักงานเทศบาลเมืองบ้านไผ่ ต่อกรณีที่มีการเผยแพร่ภาพทางโซเซียลมีเดียคล้ายทำพิธีผูกแขนกับหญิงสาว นร.ชั้น ม.5 ซึ่งได้สร้างความไม่พอใจให้กับ น.พ.เปรมศักดิ์ เป็นอย่างมาก ถึงขั้นสั่งเจ้าหน้าที่ล็อกตัวผู้สื่อข่าวนสพ.เดลินิวส์ประจำ ถอดกางเกง ต่อหน้าเพื่อนผู้สื่อข่าว 3 สำนัก กระทั่งผู้สื่อข่าวที่อยู่ในเหตุการณ์ด้วยนั้นได้เดินทางเข้าแจ้งความเอาผิดกับ น.พ.เปรมศักดิ์ พร้อมพวกรวม 8 คน ในข้อหา “ร่วมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป ทำการกักขังหน่วงเหนี่ยว บังคับข่มขืนจิตใจ ให้กระทำการใดหรือไม่กระทำการ” ซึ่งพนักงานสอบสวน สภ.บ้านไผ่ ได้สรุปสำนวนคำฟ้องส่งให้กับอัยการจังหวัดพลไปตั้งแต่กลางเดือน พ.ย. ปี 59 และมีการสั่งฟ้องหมอเปรมไปแล้วนั้น

คืบหน้าล่าสุด เมื่อวันที่ 21 ก.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีหนังสือลงวันที่ 14 ก.ย. 60 จาก สภ.บ้านไผ่ เรื่องแจ้งคำสั่งไม่ฟ้อง ส่งถึงนักข่าวทั้ง 3 คน โดยระบุเนื้อหาว่า พนักงานสอบสวนได้ส่งสำนวนการสอบสวนคดีอาญาที่ 386/2559 ลงวันที่ 26 ก.ค. 60 คดีระหว่าง นายเปรมศักดิ์ เพียยุระ กับนายก่อสิทธิ์ กองโฉม กับพวกรวม 3 คน ในความผิดฐานร่วมกันข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดไม่กระทำการใดหรือจำยอมต่อสิ่งใดๆ ไปยังพนักงานอัยการจังหวัด ต่อมาพนักงานอัยการจังหวัด ได้มีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้องผู้ต้องหาในความผิดดังกล่าว พร้อมแจ้งเหตุผลคำสั่งไม่ฟ้องมายังพนักงานสอบสวน พนักงานสอบสวนจึงขอส่งคำสั่งไม่ฟ้องของพนักงานอัยการจังหวัดให้แล้ว

อย่างไรก็ตาม อัยการสั่งไม่ฟ้องคดีที่ นพ.เปรมศักดิ์ แจ้งความเอาผิดนักข่าว โดยให้เหตุผลว่าการกระทำของสื่อมวลชนทั้ง 3 ไม่ครบองค์ประกอบของความผิดข้อหาข่มขืนใจ ส่วนข้อหาหน่วงเหนี่ยวนั้น เนื่องจากเป็นห้องทำงานของนายกเทศมนตรีมีการติดต่อราชการได้อย่างอิสระ ไม่ปรากฏว่าสื่อมวลชนทำการหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังแต่อย่างใด

โดยเรื่องนี้ นายก่อสิทธิ์ กองโฉม ผู้สื่อข่าวอาวุโส นสพ.เดลินิวส์ หนึ่งในผู้ที่ถูก นพ.เปรมศักดิ์ แจ้งความดำเนินคดี เปิดเผยว่า รู้สึกดีใจและโล่งใจเพราะคดีนี้มันยืดยาวมาปีเศษ ที่ผ่านมาก็ไม่ค่อยสบายใจพอมีคำสั่งไม่ฟ้องแบบนี้ก็ดีใจ เพราะเราทำหน้าที่ของนักข่าว เราไม่ได้ไปข่มขืนใจใคร จากนี้ไปก็คงจะทำหน้าที่ของนักข่าวต่อไป. …

อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/regional/599847