ข่าวขอนแก่น » ชี้แข่ง“โมโตจีพี”กระตุ้นท่องเที่ยวอีสานคึก ยกขอนแก่นเป็นฮับกระจายนักเที่ยวสู่สนามแข่ง

ชี้แข่ง“โมโตจีพี”กระตุ้นท่องเที่ยวอีสานคึก ยกขอนแก่นเป็นฮับกระจายนักเที่ยวสู่สนามแข่ง

23 กันยายน 2017
1976   0

ชี้แข่ง“โมโตจีพี”กระตุ้นท่องเที่ยวอีสานคึก ยกขอนแก่นเป็นฮับกระจายนักเที่ยวสู่สนามแข่ง

ผู้จัดการออนไลน์ เผยแพร่:

การจัดแข่งขันโมโตจีพี มอเตอร์ไซค์ทางเรียบชิงแชมป์โลกปี 2561 จะใช้สนามช้างอินเตอร์เนชันแนลเป็นสังเวียนการแข่งขัน


บุรีรัมย์-ททท.ขอนแก่น เชื่อมั่นจัดแข่งขัน “โมโต จีพี” ที่จ.บุรีรัมย์ เป็นโอกาสกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวอีสานสุดคึกคัก เผยแฟนคลับและนักเที่ยวทั่วโลกมากกว่า 200,000 คน เดินทางมาชมการแข่งขันถึงถิ่นอีสาน ชูศักยภาพขอนแก่นพร้อมเป็นฮับ พานักเที่ยวทั่วโลกไปชมการแข่งขันร่วมกับจัดแพกเกจทัวร์ ด้านผอ.สนามช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต เชื่อมีเม็ดเงินสะพัดมากกว่า 3,000 ล้านบาท


เมื่อ เร็วๆนี้ ที่สนามช้างอินเตอร์เนชันแนลเซอร์กิต อ.เมืองบุรีรัมย์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น นำผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม และร้อยเอ็ด สำรวจเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงรับการแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบ Moto GP รายการแข่งขันระดับโลกที่กำลังจะมาใช้สนามช้างอินเตอร์เนชันแนลเซอร์กิต เป็น 1 ใน 19 สนามแข่งขันเริ่มฤดูกาลแข่งขันปีหน้า ระหว่างวันที่ 5-7 ตุลาคม 2561

น.ส.กนกวรรณ ดุงศรีแก้ว รองผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น

น.ส.กนกวรรณ ดุงศรีแก้ว รองผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น


น.ส.กนก วรรณ ดุงศรีแก้ว รองผู้อำนวยการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานขอนแก่น เปิดเผยว่าหลังจากที่สนามช้างอินเตอร์เนชันแนลเซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ ได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสนามจัดแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก Moto GP ฤดูกาลหน้า ระหว่างวันที่ 5-7 ตุลาคม 2561 นั้น จะมีแฟนกีฬาและนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาชมการแข่งขันมากกว่า 200,000 คน ซึ่งจะกระตุ้นตลาดการท่องเที่ยวในจังหวัดบุรีรัมย์และทุกจังหวัดภาคอีสาน คึกคักเป็นพิเศษ

ความ สำคัญของ Moto GP เป็นการจัดแข่งขันจักรยานยนต์ทางเรียบชิงแชมป์โลก ที่ยิ่งใหญ่มีผู้ติดตามชมทั่วโลก เนื่องจากเป็นรายการแข่งขันที่รวมเอารถแข่งที่มีเทคโนโลยีสูงสุด เร็วที่สุด แพร่ภาพไป 207 ประเทศทั่วโลก มีผู้ชมกว่า 800 ล้านคนทั่วโลก ที่สำคัญมีนักแข่งที่มีชื่อเสียงระดับโลก มีแฟนคลับติดตามหลายล้านคน อาทิ วาเลนติโน รอสซี่ , มาร์ก มาร์เกซ , แดนี่ เปโดรซ่า , ฮอร์เก ลอเรนโซ จะเดินทางมาแข่งขัน ณ สนามแข่งช้างฯจะทำให้การท่องเที่ยวในพื้นที่คึกคัก


นายตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ ผู้อำนวยการสนามช้างอินเตอร์เนชันแนลเซอร์กิต

นายตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ ผู้อำนวยการสนามช้างอินเตอร์เนชันแนลเซอร์กิต


ถือ เป็นโอกาสสำคัญจะกระตุ้นตลาดท่องเที่ยวไม่เฉพาะจ.บุรีรัมย์และจ.ใกล้เคียง เท่านั้น แต่ครอบคลุมไปทุกจังหวัดภาคอีสาน ได้รับประโยชน์จากการจัดแข่งขันโมโต จีพี ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวจะเข้าชมช่วง 3 วันจัดการแข่งขัน ทั้งด้านของโรงแรมที่พัก สถานที่ท่องเที่ยว ร้านอาหาร ของฝากที่ระลึก ได้รับประโยชน์ โดยททท.ขอนแก่น ได้นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจ.ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสาคาม และร้อยเอ็ด มาสำรวจเส้นทางท่องเที่ยวเชื่อมโยงกับสนามแข่ง

“ศักยภาพ โดยรวมจ.ขอนแก่นมีความพร้อมเป็นศูนย์กลางคมนาคมขนส่ง โดยมีท่าอากาศยานศุลกากร ที่สามารถรองรับไฟลท์บินต่างประเทศมาลง ซึ่งเชื่อมั่นว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อยที่เลือกเช่าเครื่องบินเหมาลำ มาลงที่ท่าอากาศยานจ.ขอนแก่น ซึ่งภาคเอกชน หน่วยงานรัฐ และทุกส่วนที่เกี่ยวข้องได้หารือเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวมาชมการ แข่งขัน โมโตจีพี ไว้แล้ว”น.ส.กนกวรรณ กล่าวและว่า

จ.ขอนแก่น พร้อมเป็นฮับ กระจายนักท่องเที่ยวทั่วโลกไปชมการแข่งขันโมโตจีพี โดยจัดชัตเติ้ลบัสรับนักท่องเที่ยวจากโรงแรมในจ.ขอนแก่น ไปยังสนามแข่งขันไปกลับได้ภายในวันเดียว หรือเลือกแพกเกจเที่ยวสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆตามเส้นทางก่อนถึงสนามแข่งขัน และพยายามกระจายรายได้ไปยังจังหวัดรอบข้างให้ได้รับประโยชน์จากการแข่งขัน ครั้งนี้


ด้าน นายตนัยศิริ ชาญวิทยารมณ์ ผู้อำนวยการสนามช้างอินเตอร์เนชันแนลเซอร์กิต กล่าวว่าการแข่งขันโมโตจีพี จะเปลี่ยนมิติการท่องเที่ยวไทย ให้เป็นมหาอำนาจทางการกีฬาได้ชัดเจนขึ้นโดยใช้สปอร์ตทัวริส ขณะเดียวกันการแข่งขันโมโตจีพี แม้จะใช้สนามช้างอินเตอร์เนชันแนลเซอร์กิตเป็นสนามแข่งขัน แต่ประโยชน์จะเกิดกับจังหวัดอื่นทั้งประเทศ สร้างเม็ดเงินมหาศาลขึ้นในภาคเศรษฐกิจของประเทศไทย ถือว่าเป็นวาระแห่งชาติที่จะสร้างภาพลักษณ์ของประเทศไทย

ทั้ง นี้จากการแข่งขันโมโตจีพี ที่ประเทศมาเลเซียเคยจัดแข่งขัน จากการศึกษาพบว่า โมโตจีพี เกิดเม็ดเงินสะพัดกว่า 1,057 ล้านบาท ทั้งเกิดมูลค่าเพิ่มมีเม็ดเงินหมุนเวียนกับระบบเศรษฐกิจภายในประเทศมาเลเซีย อีกกว่า 3,000 ล้านบาท ซึ่งเชื่อมั่นว่าการจัดแข่งขันโมโตจีพีที่ประเทศไทย น่าจะมีเม็ดเงินสะพัดและเกิดประโยชน์เศรษฐกิจภายในประเทศไทยสูงกว่ามาก จากความหลากหลายด้านการท่องเที่ยวของไทย


และ จากการประเมินจะมีผู้มาชมการแข่งขันโมโตจีพี ที่จ.บุรีรัมย์มากกว่า 200,000 คนนั้น โดยศักยภาพของจ.บุรีรัมย์เรื่องที่พักไม่สามารถรองรับได้แน่ นักท่องเที่ยวต้องล้นไปยังจังหวัดอื่น ซึ่งผู้ประกอบการท่องเที่ยว ควรใช้โอกาสการแข่งขันโมโตจีพีให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะการขยายตลาดท่องเที่ยว นำจุดเด่นด้านท่องเที่ยวของแต่ละจังหวัดมาทำแพกเกจท่องเที่ยวร่วมกัน