ข่าวขอนแก่น » ระทม!น้ำท่วมขังนาน ชาวนาขอนแก่นต้องลุยน้ำครึ่งอกเกี่ยวข้าว

ระทม!น้ำท่วมขังนาน ชาวนาขอนแก่นต้องลุยน้ำครึ่งอกเกี่ยวข้าว

22 พฤศจิกายน 2017
1827   0

ระทม!น้ำท่วมขังนาน ชาวนาขอนแก่นต้องลุยน้ำครึ่งอกเกี่ยวข้าว(ชมคลิป)

โดย ผู้จัดการออนไลน์
เผยแพร่: 22 พ.ย. 2560 21:08:00 ปรับปรุง: 22 พ.ย. 2560 22:14:00 โดย: MGR Online

ศูนย์ข่าวขอนแก่น-ชาวนาในขอนแก่นต้องลุยน้ำเกี่ยวข้าว หลังท่วมขังนานหลายอาทิตย์หวั่นเกี่ยวช้าเสียหายเพิ่ม ขณะที่สภาพอากาศไม่เอื้อต่อการตากข้าวไล่ความชื้น ต้องเสียเวลาตากนานกว่าเดิมเท่าตัว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พี่น้องเกษตรกรชาวนาที่บ้านหนองบัวดีหมี ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งอยู่ติดกับแม่น้ำชี ในห้วงนี้ต่างต้องลุยน้ำท่วมขังลึกกว่า 1 เมตร เพื่อเกี่ยวข้าวในนา หลังข้าวที่ปลูกไว้พร้อมเก็บเกี่ยวผลผลิต แต่เนื่องจากเกือบตลอดเดือนที่ผ่านมา ปริมาณน้ำในแม่น้ำชีที่มีมาก ทำให้ล้นตลิงไหลย้อนเข้าลำห้วย ก่อนเข้าท่วม นาข้าวที่ปลูกไว้

นายสามารถ อินทรลักษณ์ ชาวบ้านหนองบัวดีหมี เปิดเผยว่า ตนได้ปลูกข้าวในพื้นที่กว่า 10 ไร่ ส่วนใหญ่เป็นข้าวเหนียว เพื่อใช้บริโภคในครัวเรือนเท่านั้น แต่เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้น้ำจากแม่น้ำชีที่อยู่ห่างออกไปประมาณ 500 เมตร ได้ล้นตลิ่งไหลย้อนเข้าลำห้วย เอ่อทะลักเข้าท่วมนาข้าวของตนและของเพื่อนบ้านในละแวกเดียวกันเป็นวงกว้าง

 

แต่ก็ถือว่าโชคดีที่นาข้าวของตนจมน้ำเสียหายประมาณร้อยละ 30 เท่านั้น และช่วงนี้ จะต้องฝ่าสภาพอากาศที่เย็นในช่วงเช้าถึงเที่ยงลุยน้ำที่ลึกกว่า 1 เมตร ลงไปเกี่ยวข้าวทำให้ต้องระมัดระวังสุขภาพมากขึ้นกว่าเดิม

ขณะที่สภาพอากาศในตอนกลางวันที่มีเมฆมาก แสงแดดไม่จัดมาก ทำให้การตากข้าวจากเดิมที่ต้องตากประมาณ 2 -3 วัน ต้องตากยาวนานขึ้น 5-6 วัน เพื่อลดความชื้นของข้าว ก่อนที่จะขนไปขายให้กับโรงสี หากมีความชื้นสูงจะขายไม่ได้ราคา และข้าวบางส่วนต้องขนขึ้นเล้าเก็บ ไว้รับประทาน และแบ่งปันญาติพี่น้อง