ข่าวด่วน » ครม.เห็นชอบมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด รับ 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน 2 เดือน

ครม.เห็นชอบมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด รับ 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน 2 เดือน

15 มกราคม 2021
1003   0

???????? ครม.เห็นชอบมาตรการเยียวยาผลกระทบโควิด รับ 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน 2 เดือน คลังชงเงื่อนไขเข้าครม.สัปดาห์หน้า พร้อมลดค่าน้ำ-ค่าไฟ
.
???? พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรีว่า เห็นชอบมาตรการด้านเศรษฐกิจเพื่อบรรเทาผลกระทบให้กับประชาชนจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบใหม่ โดยให้ลดค่าใช้จ่ายให้กับประชาชน ประกอบด้วย การลดค่าไฟฟ้าทั้งในส่วนของครัวเรือน/กิจการขนาดเล็ก เป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่รอบบิลเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม ซึ่งครัวเรือนที่ใช้ไฟไม่เกิน 150 หน่วยต่อเดือน จะงดเก็บค่าไฟฟ้า 90 หน่วยแรก ส่วนที่ใช้เกินกว่า 150 หน่วยต่อเดือน ก็ให้ลดตามอัตราที่กำหนด สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้ากิจการขนาดเล็ก ซึ่งไม่รวมหน่วยงานราชการและรัฐวิสาหกิจ ให้สิทธิใช้ไฟฟ้าฟรี 50 หน่วยแรก
.
???? การลดค่าน้ำประปาลง ร้อยละ 10 เฉพาะบ้านที่อยู่อาศัยและกิจการขนาดเล็ก ไม่รวมส่วนราชการและรัฐวิสาหกิจ เป็นเวลา 2 เดือน คือรอบบิลเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม
.
???? ส่วนค่าอินเตอร์เนต หน่วยงานราชการได้หารือกับผู้ประกอบการ และมีมติเพิ่มความเร็วและความแรงของอินเทอร์เน็ตบ้านและโทรศัพท์เคลื่อนที่ พร้อมลดค่าใช้จ่ายให้ผู้ ใช้บริการ ได้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น เพื่อสนับสนุนการทำงานที่บ้านและให้ประชาชนสามารถโหลดแอปพลิเคชัน “หมอชนะ” ฟรี ไม่คิดค่าดาต้าเป็นระยะเวลา 3 เดือน
.
???? นายกฯ ระบุด้วยว่า จากการติดตามประเมินผลโครงการคนละครึ่ง ถือว่ายังเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือประชาชน และทำให้เศรษฐกิจเดินหน้าไปได้ด้วยดี จึงจะเปิดให้ลงทะเบียนรอบใหม่ อีกประมาณ 1 ล้านสิทธิช่วงปลายเดือนมกราคมนี้
.
???????? “รัฐบาลยังมีนโยบายเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทุกกลุ่มให้ครอบคลุมเหมือนเช่นที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นแรงงานนอกระบบ อาชีพอิสระ เกษตรกร ในเบื้องต้นได้ให้มีการพิจารณาการเยียวยาที่เหมาะสม จำนวน 3,500 บาทต่อคนต่อเดือน เป็นระยะเวลา 2 เดือน ได้ให้กระทรวงการคลัง เร่งจัดทำรายละเอียดเสนอเข้า ครม.ในสัปดาห์หน้า โดยคำนึงถึงสถานการณ์ของโควิด-19 ทั้งในปัจจุบันและอนาคต จึงขอพิจารณาให้การช่วยเหลือในช่วง 2 เดือนก่อน” นายกฯ กล่าว
.