ข่าวขอนแก่น » จ.ขอนแก่น พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 24 ราย ในสองวัน ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อที่สัมพันธ์กับกลุ่มคลัสเตอร์สถานบันเทิงในพื้นที่เสี่ยงสูง

จ.ขอนแก่น พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 24 ราย ในสองวัน ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อที่สัมพันธ์กับกลุ่มคลัสเตอร์สถานบันเทิงในพื้นที่เสี่ยงสูง

12 เมษายน 2021
884   0

จ.ขอนแก่น พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 24 ราย ในสองวัน ส่วนใหญ่เป็นผู้ติดเชื้อที่สัมพันธ์กับกลุ่มคลัสเตอร์สถานบันเทิงในพื้นที่เสี่ยงสูง
จ.ขอนแก่น พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวานและวันนี้รวมอีก 24 ราย ยอดผู้ติดเชื้อสะสม จำนวน 68 ราย ซึ่งส่วนใหญ่ยังคงเป็นผู้ติดเชื้อที่มีประวัติสัมผัสในกลุ่มคลัสเตอร์สถานบันเทิงในพื้นที่เสี่ยง ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ยืนยันมีเตียงรองรับผู้ติดเชื้อเพียงพอ พร้อมเตรียมตั้งโรงพยาบาลสนามอีก 1,000 เตียง หากสถานการณ์ยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง พร้อมออกประกาศกักตัว 14 วัน และ เฝ้าระวัง 14 วัน ตามมาตรการป้องกันโรคสูงสุด
นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นขณะนี้ว่า สถานการณ์ล่าสุดยังคงพบผู้ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่ม โดยเมื่อวานที่ผ่านมา พบผู้ติดเชื้ออีก 16 ราย และในวันนี้อีก 8 ราย ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดขอนแก่นขณะนี้สะสมอยู่ที่ 68 ราย รักษาหายแล้ว 14 ราย ที่เหลือยังคงรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 7 แห่ง ประกอบด้วย รพ.ขอนแก่น รพ.ศรีนครินทร์ รพ.สิรินธร รพ.ชุมแพ รพ.บ้านฝาง รพ.บ้านไผ่ และ รพ.เขาสวนกวาง จำนวน 54 ราย ซึ่งในส่วนนี้ยังถือว่าอยู่ในการคาดการณ์ของทางคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่นอยู่ และส่วนใหญ่ที่ติดเชื้อยังยืนยันอยู่ในกลุ่มของคลัสเตอร์สถานบันเทิงในพื้นที่เสี่ยงที่ทุกคนทราบ นอกจากเป็นคนขอนแก่นแล้วยังมีคนจากจังหวัดข้างเคียงและ กทม.ได้เข้ามารักษาตัวในโรงพยาบาลขอนแก่นเพราะมั่นใจในระบบการรักษาด้านสาธารณสุขของเรา และขอให้ทุกคนนั้นได้ปฏิบัติตามมาตรการ D-M-H-T-T อย่างเข้มงวด สำหรับเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วย

ยืนยันว่า ขณะนี้ จังหวัดขอนแก่นมีเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด-19 อีก 350 เตียง มั่นใจว่าเพียงพอ แต่หากเกิดสถานการณ์ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอย่างต่อเนื่อง จังหวัดขอนแก่นได้มีการเตรียมพื้นที่สำหรับตั้งโรงพยาบาลสนามได้ทันที ซึ่งจะสามารถรองรับจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อได้อีกถึง 1,000 เตียง

นอกจากนี้ คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น ได้ประชุมติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง และได้ประกาศคำสั่งออกมาอีก 2 ฉบับ ประกอบด้วยคำสั่งให้ผู้ที่เดินทางมาจาก 9 จังหวัด ประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรสาคร สมุทรปราการ สมุทรสงคราม ราชบุรี ตาก และนครปฐม เมื่อเข้าพื้นที่ต้องเฝ้าระวังตัวเอง 14 วัน ลงทะเบียนผ่านคิวอาร์โค้ด ของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น หรือรายงานตัวกับ อสม.ในพื้นที่ และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค D-M-H-T-T อย่างเคร่งครัด ซึ่งไม่ใช่การกักตัว 14 วัน แต่เป็นการระลึกในใจว่าตนเองมาจากจังหวัดเสี่ยงสูงดังกล่าว แต่ไม่ได้มีการแพร่ระบาดของเชื้อที่รุนแรง หรือเป็นพื้นที่เสี่ยงต่ำในพื้นที่จังหวัดเสี่ยงสูง อาจจะมีเชื้อติดมาด้วย หรืออาจเป็นพาหะของโรค ควรรีบทำกิจธุระและรีบเดินทางกลับที่พักอาศัย และหลีกเลี่ยงการพบปะรวมกลุ่มคนจำนวนมากเพื่อความปลอดภัยของบุคคลอื่น

สวท.ขอนแก่น