ข่าวขอนแก่น » จังหวัดขอนแก่น เปิดโรงพยาบาลสนาม ภายใน มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมย้ายผู้ป่วยเข้ามาเย็นนี้

จังหวัดขอนแก่น เปิดโรงพยาบาลสนาม ภายใน มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมย้ายผู้ป่วยเข้ามาเย็นนี้

15 เมษายน 2021
1119   0

จังหวัดขอนแก่น เปิดโรงพยาบาลสนาม พร้อมย้ายผู้ป่วยเข้ามาเย็นนี้
*** จากการแพร่ระบาดเชื้อโควิด19 ที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นในพื้นที่ จ.ขอนแก่น ทำให้ขณะนี้ทางจังหวัดมีการเปิดโรงพยาบาลสนามแห่งแรกในจังหวัดขอนแก่น เพื่อกระจายผู้ป่วยจากโรงพยาบาลแบบสเต็ปดาวน์ พร้อมเร่งชี้แจง นักศึกษาและบุคลากรให้มั่นใจในระบบบริการของโรงพยาบาลสนาม
*** วันนี้ (15 เม.ย. 64) ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วยคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น เดินทางเข้ามาตรวจความพร้อมโรงพยาบาลสนามที่หอพักหญิง 26 ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่ง กระทรวงการอุดมศึกษาวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม หรือ อว. โดยโรงพยาบาลศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ร่วมกับ จ.ขอนแก่น ดำเนินการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพื่อกระจายผู้ป่วย จากโรงพยาบาลหลักในพื้นที่ โดยมีนพ สสจ.ขอนแก่น เป็นผู้ควบคุมระบบการบริหารทั้งหมด
*** ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า จ.ขอนแก่นมีการเตรียมพร้อมรับสถานการณ์การแพร่ระบาด ถึงแม้ว่า โรงพยาบาล ทั้ง 26 อำเภอใน จ.ขอนก่นยังมีศักยภาพที่จะรองรับผู้ป่วยได้ก็ตาม โดยที่ รพ สนาม หอพักหญิง 26 แห่งนี้ สามารถรองรับผู้ป่วยติดเชื้อได้ 258 คน โดยมีจำนวนห้องทั้งหมด 86 ห้อง รองรับผู้ป่วยได้ห้องละ3คน หอพักหญิง 26 เป็นหอพักใหม่ที่ยังไม่ได้เปิดใช้งาน จึงเหมาะที่จะไฝทำเป็น รพสนามโดยหอพักแก่งนี้ แยกจากหอพักอื่นๆอย่างขัดเจน ตรงตามมาตรฐานขอสาสุขที่กำหนดเอาไว้ โดยมีการควบคุมการเข้า ออก มีการติดตั้งระบบไวไฟเพื่ออำนวยความสะดวกให้แกผู้ป่วยติดเชื้อ รวมทั้งจะทีกรรสื่อสารทำความเข้าใจกับบุคลากรและ นศ ภายใน มขเพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องโดยเฉพาะหอพักที่ 3 และ4 ซึ่งอยุ่ใกล้เคียงกัน แค่มีระบระห่างกัยเกิน10 เมตร ถือว่าเป็นระยที่ปลอดภัย
*** ด้าน นพ สสจ.ขอนแก่นรายงานสถานการณ์ ผู้ป่วยติดเชื้อใน จ.ขอนแก่น รวม112 คน เรียกเป็นการระบาดรอบเดือนเมษายน เป็นการระบาดในลักษณะผึ้งแตกรังจากสถานบันเทิง และมีการเคบื่อนย้ายของผู้คนจำนวนมาก ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มจำนวนมากในพื้นที่ เนื่องจากมีความมั่นใจในรับบบริการทางการแพทย์และสาธารณสุขของจะงหวัดขอนแก่น จึงมีความประสงค์ที่จะเข้ามารับการตรวจรักษาที่ โรงพยาบาลใน จ.ขอนแก่น พร้อมยืนยันขณะนี้ รพ.เครือข่ายระดับอำเภอคือ รพ.ชุมแพ น้ำพอง กระนวน บ้านไผ่ เมืองพล มีความพร้อมในการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อได้เต็มศักยภาพ โดยไม่ต้องส่งต่อ รพ ศรีและขอนแก่น

#PRKHONKAEN