ข่าวขอนแก่น » เขตอำเภอเมือง น้ำในแม่น้ำชียังคงมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เขตอำเภอเมือง น้ำในแม่น้ำชียังคงมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

6 ตุลาคม 2021
754   0

สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดขอนแก่น ทุกหน่วยต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดโดยเฉพาะเขตอำเภอเมือง น้ำในแม่น้ำชียังคงมีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ที่ ถนนกลางเมือง บริเวณก่อนขึ้นสะพานทางข้าม บ้านโนนตุ่น ถ.กลางเมือง ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างเมืองไปยังถนนมิตรภาพ ห่างจากแม่น้ำชีประมาณ 1 กิโลเมตร น้ำได้เริ่มเอ่อล้นแม่น้ำชีที่รับน้ำมาต่อจากจังหวัดชัยภูมิไหลเข้าเขตอำเภอเมืองและเริ่มล้นตลิ่งเมื่อคืนวานนี้อย่างรวดเร็วและยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จนขณะนี้เริ่มทะลักเข้าบ้านจัดสรรที่ตั้งอยู่ 2 ข้างทาง ชาวบ้านนับ 100 หลังคาเรือนได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะหมู่บ้านถาวร ขณะนี้น้ำเข้าท่วมบ้านสูงประมาณ 1 เมตร โดยก่อนหน้านี้จังหวัดได้ประกาศแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ตลอดริมฝั่งแม่น้ำชีให้เร่งอพยพขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูงและให้ออกมาอยู่ในที่ที่ปลอดภัย จนกระทั่งเส้นทางนี้ไม่สามารถสัญจรได้ ประชาชนเข้าไปขนย้ายสิ่งของออกมาตลอดทั้งวัน

ขณะที่ทางด้านทิศตะวันตกของเมืองขอนแก่น บนถนนเหล่านาดี เป็นเส้นทางจากเมืองขอนแก่นมุ่งหน้าไปยังอำเภอพระยืน น้ำจากแก่งน้ำต้อนล้นตลิ่งเข้าท่วม วันนี้ได้ปิดการจราจรเนื่องจากน้ำท่วมสูงสัญจรได้ลำบาก ต้องใช้รถยกสูงเท่านั้น ขณะนี้ยังมีแนวโน้นสูงขึ้นอย่างช้า ๆ ประมาณ 1 – 3 ซม.ต่อนาที

ส่วน ในพื้นที่ ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบว่าเมื่อช่วงเช้า ปริมาณน้ำมวลน้ำชีหนุนสูงจนถึงคอสะพานถนนมิตรภาพ และยังมีแนวโน้มที่ปริมาณมวลน้ำชียังสูงอยู่ในปริมาณเล็กน้อย 1 ชั่วโมง น้ำขึ้น 1 – 3 เซนติเมตร ซึ่งที่จุดวัดของชลประทาน จุด E 16A บ้านกุดกว้าง ต.ท่าพระ ระดับตลิ่ง 9.6 ม.น้ำสูงสุดเมื่อเวลา 15.00 ม.ระดับ 11.30 ม.สูงกว่าตลิ่ง 1.7 เมตร และเมื่อเทียบปริมาณน้ำท่วมสูงสุดเมื่อปี 2554 สูงสุดอยู่ที่ 10.57 ม. ระดับน้ำท่วมปี 2564 นี้ สูงกว่าปี 2554 อยู่เกือบ 1 เมตร

จากการสำรวจปริมาณน้ำชีในพื้นที่บ้านท่าพระเนาว์ ต.ท่าพระ อ.เมือง พบว่าระดับน้ำสูงสุดขณะนี้เกินกว่า 2 เมตรแล้ว และคาดว่าระดับน้ำจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ซึ่งในพื้นที่บ้านท่าพระเนาว์ มีหมู่บ้านจัดสรรขนาดใหญ่ 2 โครงการ ตั้งอยู่ติดกัน โดยน้ำได้เข้าท่วมบ้านพักไปหมดแล้ว และจากการคาดการณ์ของทางเจ้าหน้าที่คาดว่าตั้งแต่เช้าจนถึงเที่ยงวันนี้ ซึ่งเป็นช่วงที่คาดว่ามวลน้ำก้อนใหญ่ที่ไหลเข้าสู่พื้นที่เมืองขอนแก่นจะหนุนน้ำชีในพื้นที่จนเอ่อล้นตลิ่งมากสุด แต่ช่วงบ่ายกลับพบว่าปริมาณน้ำยังเพิ่มสูงอย่างช้า ๆ จึงต้องมีการเฝ้าระวังต่อไป

ด้านการช่วยเหลือ เบื้องต้น จังหวัดขอนแก่นได้ตั้งกองอำนวยการขึ้นที่บ้านท่าพระเนาว์ ซึ่งเป็นจุดวิกฤติเพื่อคอยเฝ้าระวังและให้การช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชม จนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น และทุกภาคส่วนได้เร่งลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือประชาชนขนย้ายสิ่งของออกจากพื้นที่น้ำท่วม

จนถึงขณะนี้จังหวัดขอนแก่น มีพื้นที่ได้รับผลกระทบจากมวลน้ำที่ไหลมาจากจังหวัดชัยภูมิเข้าท่วมพื้นที่แล้ว 14 อำเภอ 56 ตำบล 434 หมู่บ้านพื้นที่การเกษตรและบ้านเรือนของชาวบ้านตลอดเส้นทางน้ำชีได้รับผลกระทบ 73,000 ไร่ ขณะที่ในช่วงค่ำวันนี้ สำนักงานชลประทานที่ 6 นำเครื่องสูบน้ำเคลื่อนที่ที่จากจังหวัดชัยภูมิมาติดตั้งจำนวน 8 เครื่องในจุดที่ลำน้ำพองที่รับน้ำจากการระบายของเขื่อนอุบลรัตน์มาบรรจบกับลำน้ำชี และในวันพรุ่งนี้อีก 4 เครื่องเพื่อผลักดันน้ำในลำน้ำชีให้ไหลไปยังจังหวัดมหาสารคาม กาฬสินธุ์ ร้อยเอ็ดและยโสธรให้เร็วขึ้น เพื่อให้ปริมาณน้ำในลำน้ำชีลดลง ลดผลกระทบจากน้ำท่วมในเขตเมืองขอนแก่นให้เร็วที่สุด

เจ้าหน้าที่ประเมินสถานการณ์ว่าในเขตเมืองขอนแก่น ตำบลต่อไปที่เตรียมรองรับน้ำที่สูงคือตำบลพระลับที่มีเขตเชื่อมต่อจากตำบลเมืองเก่าคาดว่าคืนนี้น้ำจะสูงขึ้น 1 เมตร จังหวัดได้เแจ้งเตือนประชาชนให้เก็บทรัพย์สินไว้ในที่ปลอดภัย

 

สวท.ขอนแก่น