ข่าวขอนแก่น » สมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย ลุยช่วยน้ำท่วมขอนแก่น มอบถุงยังชีพ เร่งสำรวจความเสียหาย เตรียมการซ่อมแซมหลังน้ำลด  

สมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย ลุยช่วยน้ำท่วมขอนแก่น มอบถุงยังชีพ เร่งสำรวจความเสียหาย เตรียมการซ่อมแซมหลังน้ำลด  

9 ตุลาคม 2021
655   0

สมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย ลุยช่วยน้ำท่วมขอนแก่น มอบถุงยังชีพ เร่งสำรวจความเสียหาย เตรียมการซ่อมแซมหลังน้ำลด 

ที่วัดเจริญวารี บ.โนนพะยอม ต.โนนพะยอม อ.ชนบท จ.ขอนแก่น นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายกสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายก อบจ.ขอนแก่น นำคณะผู้บริหาร สมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย และ อบจ.ขอนแก่น ลงพื้นที่มอบถุงยังชีพสำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเขต ต.โนนพะยอม ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วมขังนานเกือบ 2 สัปดาห์ ซึ่งชาวบ้านได้ขนข้าวของเครื่องใช้ และมาพักค้างคืนที่วัด และ ที่ อบต.โนนพะยอม ซึ่งเป็นจุดที่ทางอำเภอได้กำหนดเป็นพื้นที่พักพิงชั่วคราว

นายบุญชู จันทร์สุวรรณ นายก อบจ.สุพรรณบุรี ในฐานะ นายก สมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การลงพื้นที่มอบถุงยังชีพและให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วม ของ สมาคมฯ ได้ดำเนินการต่อเนื่องมาตั้งแต่เมื่อวานที่ผ่านมาและวันนี้เป็นการลงพื้นที่ที่ จ.ขอนแก่น ซึ่งสมาคมได้ส่งมอบถุงยังชีพในนามสมาคมฯ จำนวน 1,000 ชุด ส่งมอบให้กับ อบจ.ขอนแก่น ได้ทำการแจกจ่ายและส่งมอบให้กับผู้ประสบภัย โดยที่ บ.โนนพะยอมจุดนี้วันนี้มอบ 115 ชุดและในส่วนที่เหลือได้กระจายการส่งมอบให้กับพื้นที่ต่างๆ โดย อบจ.ขอนแก่น จะเป็นแม่งานหลักในการดำเนินงานร่วมกันกับทางสมาคมฯ ซึ่งขอนแก่น มีพื้นที่ที่ประสบปัญหาน้ำท่วม ครอบคลุมพื้นที่ 15 อำเภอ 73 ตำบล 565 หมู่บ้าน ดังนั้นการระดมการให้ความช่วยเหลือในนามของสมาคม อบจ.แห่งประเทศไทย จะทยอยการส่งมอบครอบคลุมทุกพื้นที่ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจและความห่วงใยในนามของสมาคมฯส่งถึงผู้ประสบภัยในทุกพื้นที่ทั้งประเทศ

นายพงษ์ศักดิ์ ตั้งวานิชกพงษ์ นายก อบจ.ขอนแก่น กล่าวว่า ภาพรวมของสถานการณ์น้ำท่วมในเขต จ.ขอนแก่น ขณะนี้ครอบคลุมพื้นที่ 15 อำเภอ ซึ่งจากการตรวจติดตามมวลน้ำจากแม่น้ำชี ที่ระบายเข้าเขตขอนแก่น ตามแผนการระบายน้ำจาก ชัยภูมิ-ขอนแก่น-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด และลงสู่แม่น้ำมูลที่ จ.ยโสธร และ ลงสู่แม่น้ำโขงที่ จ.อุบลราชธานีตามเส้นทางน้ำนั้นขณะนี้พบว่าพื้นที่ขอนแก่นในหลายจุดระดับน้ำเริ่มลดลง ซึ่งขณะนี้ อบจ.ขอนแก่น ได้เตรียมแผนงานการสำรวจสภาพความเสียหายภาพรวมทั้งจังหวัด เพื่อกำหนดแผนงาน ช่วยเหลือซ่อมแซมพื้นที่ที่ประสบปัญหา โดยเฉพาะถนน ที่จะต้องเร่งประสานงานร่วมทุกฝ่ายทำการซ่อมแซมทันทีเพื่อให้การสัญจรของประชาชนในทุกพื้นที่ได้กลับมาใช้งานได้ตามปกติโดยเร็วที่สุด

ขณะนี้ ระดับน้ำที่ท่วมทางหลวงหมายเลข 229 เส้นทางขอนแก่น-บ้านไผ่-ชนบท-มัญจาคีรี ช่วงบริเวณด้านหน้าโรงเนียนชนบทศึกษา ที่เคยมีระดับน้ำที่ท่วมสูงทุกช่องทางการจราจรในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ระดับน้ำได้ลดลงแล้ว เหลือเพียงการท่วม 1 ช่องทาง ฝั่งขาล่องเส้นทางจาก อ.ชนบทไปมัญจาคีรี ช่วงหน้าโรงเรียนชนบทศึกษาและวิทยาลัยการอาชีพชนบท เจ้าหน้าที่ยังคงติดตั้งป้ายแจ้งเตือนผู้ใช้รถใช้ถนนให้ขับรถผ่านจุดดังกล่าวด้วยความระมัดระวัง ขณะที่ช่วงตั้งแต่สามแยก บ.ห้วยค้อ ไปจนถึง ทางเข้าบ้านโนนพะยอม ก่อนถึงสะพานข้ามแม่น้ำชี ติดกับ รอยต่อ ระหว่าง อ.ชนบท กับ อ.มัญจาคีรี ยังคงมีระดับน้ำท่วมทั้ง 2 ช่องทางระยะทางยาวประมาณ 1.50 กม. ระดับเดิมเคยท่วมสูงกว่า 50 ซม.ได้ลดระดับลงเหลือเพียง 10 ซม.เท่านั้น เจ้าหน้าที่ได้เปิดการจราจรในจุดดังกล่าวแล้วทั้งหมด แต่ยังคงมีการติดตั้งเสาสัญญาณแจ้งเตือนริมถนนทั้ง 2 ช่องทาง เนื่องจากยังคงมีระดับน้ำที่ติดกับขอบถนนและไหลผ่านจุดดังกล่าวอยู่อย่างต่อเนื่อง

คาดการณ์ว่าขณะนี้มวลน้ำก้อนสุดท้ายจาก จ.ชัยภูมิ ได้ไหลเข้าเขตพื้นที่ขอนแก่น ชั้นในแล้ว ซึ่งจะทำให้พื้นที่รอยต่อระหว่าง จ.ขอนแก่น กับ จ.ชัยภูมิ ระดับน้ำจะลดต่ำลงอย่างต่อเนื่องหากไม่มีฝนตกลงมาในระยะนี้

สวท.ขอนแก่น