ข่าวขอนแก่น » มวลน้ำจาก ลำน้ำเชิญและลำน้ำพรม ที่ไหลมายัง จ.ขอนแก่น พบว่าปริมาณน้ำล้นตลิ่งเพิ่มสูงขึ้น เข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนประชาชนเป็นรอบที่ 2 

มวลน้ำจาก ลำน้ำเชิญและลำน้ำพรม ที่ไหลมายัง จ.ขอนแก่น พบว่าปริมาณน้ำล้นตลิ่งเพิ่มสูงขึ้น เข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนประชาชนเป็นรอบที่ 2 

23 ตุลาคม 2021
729   0

มวลน้ำจาก ลำน้ำเชิญและลำน้ำพรม ที่ไหลมายัง จ.ขอนแก่น พบว่าปริมาณน้ำล้นตลิ่งเพิ่มสูงขึ้น เข้าท่วมพื้นที่ทางการเกษตรและบ้านเรือนประชาชนเป็นรอบที่ 2

      ที่โครงการประตูระบายลำน้ำเชิญ ตำบลโนนทอง อำเภอหนองเรือ จังหวัดขอนแก่น นายเรืองโชค ชัยคำรงค์กุล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพรม-เชิญ นายพีระพงศ์ หมื่นผ่อง ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดขอนแก่น นายสมจิตร์ เถาเมฆ นายกเทศมนตรีตำบลโนนทอง พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบปริมาณน้ำที่ประตูระบายน้ำลำน้ำเชิญ โดยพบว่าบริเวณเหนือประตูระบายน้ำมีปริมาณน้ำมาก ต้องทำการแขวนบานประตูทั้ง 5 บาน เพื่อให้น้ำได้ไหลลงสู่อ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ เนื่องจากพื้นที่ตลอดลำน้ำเชิญและลำน้ำพรมในอำเภอหนองเรือ ถูกน้ำไหลเข้าท่วมรอบที่ 2 ในเดือนนี้

นายเรืองโชค ชัยคำรงค์กุล ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาพรม-เชิญ กล่าวว่า หลังจากเขื่อนจุฬาภรณ์และเขื่อนห้วยกุ่ม จังหวัดชัยภูมิ ได้เพิ่มการระบายน้ำปริมาณมาก หลังจากได้รับอิทธิพลจากพายุ คมปาซุ จนทำให้น้ำเต็มความจุต้องมีการระบายน้ำลงมา เมื่อวันที่ 17 ถึงวันที่ 20 ต.ค. 64 ทางเขื่อนจึงได้มีการระบายน้ำลงมารวมปริมาณ 90 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ลำน้ำพรม ที่รับได้เพียง 7 ล้าน ลบ.ม. มีน้ำล้นตลิ่งสูงกว่า 2 เมตร น้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนและพื้นที่ทางการเกษตร ในเขตตำบลโนนทอง ส่วนการระบายน้ำเขื่อนหลังที่ได้รับมวลน้ำก้อนนี้ ทางโรงไฟฟ้าพลังน้ำภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (เขื่อนอุบลรัตน์) จะมีการพิจารณาการระบาย เพื่อไม่ให้กระทบกับอำเภอโนนสัง จังหวัดหนองบัวลำภู ที่ขณะนี้ระดับน้ำที่คันดินกั้นน้ำใกล้ระดับถนนแล้ว

สำหรับปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ มีปริมาณน้ำ 2,698.41 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 111% โดยเขื่อนอุบลรัตน์ จะควบคุมระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ ไม่ให้เกินระดับ +183 ม.(รทก) เพื่อลดความเสี่ยงผลกระทบของชุมชนโนนสัง และ ลดผลกระทบท้ายน้ำให้เกิดน้อยที่สุดจากการขอเพิ่มระบายจาก มติ เดิม ที่ระบายไม่เกินวันละ 25 ล้าน ลบ.ม. จะปรับเพิ่มการระบาย เป็นขั้นบันได เพิ่มวันละ 3 ล้าน ลบ.ม. ปรับเพิ่มการระบายสูงสุดไม่เกินวันละ 35 ล้าน ลบ.ม. โดย มติ ที่ประชุม เห็นชอบ ให้ปรับเพิ่มการระบายดังนี้ 1.วันที่ 23 ต.ค. 64 แผนระบายวันละ 28 ล้าน

2.วันที่ 24 ต.ค. 64 แผนระบายวันละ 31 ล้าน ลบ.ม.

3. วันที่ 25 ต.ค. 64 แผนระบายวันละ 34 ล้าน ลบ.ม.

4.วันที่ 25 ต.ค.64 เป็นต้นไป แผนระบายวันละ 35 ล้าน ลบ. ม.

ทั้งนี้ จะพิจารณาปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนในแต่ละวันด้วย หากมีความจำเป็นจะต้องเพิ่มการระบายมากกว่าวันละ 35 ล้าน ลบ. ม. จะต้องขอมติเห็นชอบจากคณะอนุกรรมการทรัพยากรน้ำจังหวัดขอนแก่น ก่อนทุกครั้ง

สวท.ขอนแก่น