ข่าวขอนแก่น » ถุงยังชีพชุดแรกถูกลำเลียงด้วยเรือเข้าช่วยเหลือชาวบ้าน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ที่ถูกตัดขาดจากน้ำเอ่อท่วม

ถุงยังชีพชุดแรกถูกลำเลียงด้วยเรือเข้าช่วยเหลือชาวบ้าน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ที่ถูกตัดขาดจากน้ำเอ่อท่วม

28 ตุลาคม 2021
777   0


ถุงยังชีพชุดแรกถูกลำเลียงด้วยเรือเข้าช่วยเหลือชาวบ้าน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ที่ถูกตัดขาดจากน้ำเอ่อท่วม

นายอำเภอน้ำพอง พร้อมด้วยนายประภาส คำพะแย กำนันตำบลบ้านขาม องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม กิ่งกาชาดน้ำพองนำถุงยังชีพลงเรือท้องแบนจำนวน 40 ถุง เพื่อเข้าช่วยเหลือชาวบ้านโนนหนองลาด ที่ประสบภัยน้ำท่วม
ที่ชุมชนโนนหนองลาด บ้านโนนเชือก ต.บ้านขาม อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอน้ำพอง พร้อมด้วยนายประภาส คำพะแย กำนันตำบลบ้านขาม องค์การบริหารส่วนตำบลบ้านขาม กิ่งกาชาดน้ำพอง นำถุงยังชีพลงเรือท้องแบนจำนวน 40 ถุง เพื่อเข้าช่วยเหลือชาวบ้านโนนหนองลาด ที่ประสบภัยน้ำท่วม ไม่สามารถเดินทางเข้าออกหมู่บ้านได้ จากการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์
นายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอน้ำพอง เปิดเผยว่า ชุมชนบ้านโนนหนองลาด ประสบปัญหาภัยน้ำท่วมทุกครั้งที่มีการระบายน้ำของเขื่อนอุบลรัตน์ ที่มีการเก็บกักน้ำเกินความจุอ่าง และมีการปล่อยน้ำในปริมาณมากกว่า 35 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน จะส่งผลให้น้ำในห้วยอีตื๋อ ซึ่งเป็นห้วยสาขาของลำน้ำพอง ไหลย้อนกลับเอ่อเข้าท่วมในนาและทางสัญจรเข้าหมู่ แต่ปีนี้ยังไม่ท่วมภายในหมู่บ้านเหมือนปี 2564 แต่ก็สร้างความเดือดร้อนโดยชาวบ้านไม่สามารถเดินทางเข้าออกด้วยรถยนต์ทุกชนิดได้ ระดับน้ำสูงประมาณ 1.5 เมตร และมีแนวโน้มจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทางจังหวัดขอนแก่นโดยนายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่ารากชารจังหวัดขอนแก่น จึงได้สั่งการให้นำถุงยังชีพเข้ามาช่วยเหลือ และนำเรือท้องแบนจากป้องกันบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.ขอนแก่น) จำนวน 2 ลำเพื่อใช้เป็นพาหะนะเข้าออก นอกตากนั้นยังได้จัดน้ำดื่มจำนวน100 แพ็ค เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคด้วย
ด้านนายสวาท อุปฮาด ตัวแทนชาวบ้านชุมชนโนนหนองลาด เปิดเผยว่า ชุมชนอยู่ในที่ลุ่มต่ำ หากเขื่อนอุบลรัตน์ มีน้ำมาก และปล่อยออกมาเป็นปริมาณมาก ชาวบ้านจำนวน 38 ครัวเรือน และพื้นที่นากว่าสองพันไร่จะถูกน้ำท่วม ซึ่งปีนี้ข้าวกำลังออกรวง น้ำได้เข้ามาท่วม และคาดว่าคงไม่หนักเหมือนปี 2560 แต่ก็สร้างความลำบากในการสัญจร สิ่งต้องการช่วยเหลือเร่งด่วนคือน้ำดื่ม เพราะเข้าออกยาก และต้องขอบคุณทางจังหวัด อำเภอ อบต. บ้านขาม กำนันผู้ใหญ่บ้าน ที่เข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านในครั้งนี้ ถือว่าเป็นชุดแรกที่เข้ามาหลังประสบปัญหาเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา

สวท.ขอนแก่น