ข่าวขอนแก่น » เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ปรับลดการละบายน้ำแบบขั้นบันไดลดผลกระทบกับพื้นที่การเกษตรท้ายเขื่อน

เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ปรับลดการละบายน้ำแบบขั้นบันไดลดผลกระทบกับพื้นที่การเกษตรท้ายเขื่อน

8 พฤศจิกายน 2021
844   0

เขื่อนอุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ปรับลดการละบายน้ำแบบขั้นบันไดลดผลกระทบกับพื้นที่การเกษตรท้ายเขื่อน

หลังจากปริมาณน้ำไหลเข้าลดลงต่อเนื่อง เขื่อนอุบลรัตน์ก็เริ่มปรับลดการระบายน้ำลง เพื่อลดผลกระทบกับพื้นที่การเกษตรท้ายเขื่อน โดยเฉพาะข้าวนาปีที่เริ่มสุกงอมใกล้เก็บเกี่ยว
หลังจากที่ฝนได้หยุดตกมานานกว่า 1 สัปดาห์ ส่งผลให้ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดหวัดขอนแก่น เริ่มลดลงจากวันละ 40 ถึง 50 ล้านลูกบาศก์เมตร เหลือวันละ 19 ล้านลูกบาศก์เมตร ล่าสุดปริมาณน้ำเก็บกักภายในเขื่อนอยู่ที่ 2,781 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็นร้อยละ 114.42 ของความจุดอ่าง แม้ว่าปริมาณน้ำยังคงมากกว่าปริมาณเก็บกักสูงสุด แต่ทางเขื่อนก็เริ่มลดการระบายน้ำแบบขั้นบันใดเฉลี่ยวันละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร ติดต่อกันมา กว่า 1 สัปดาห์ จากที่เคยระบายน้ำลงลำน้ำพองสูงสุดวันละ 31 ล้านลูกบาศก์เมตร ก็ลดลงมาอยู่ที่วันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อลดผลกระทบจากน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมพื้นการเกษตรในอำเภอน้ำพองและอำเภอเมือง ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่ปลูกข้าวนาปี
ซึ่งขณะนี้ ข้าวที่ออกรวงเริ่มสุกงอมใกล้ที่จะได้เก็บเกี่ยว ไม่ให้ข้าวถูกน้ำท่วมจนได้รับความเสียหายเพิ่มมากขึ้น นอกจากนี้ยังเป็นการลดปริมาณน้ำที่ไหลไปสมทบกับแม่น้ำชี ซึ่งยังคงเอ่อท่วมในพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม กาฬสินธุ์ และจังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งจะช่วยให้สถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ดังกล่าวคลี่คลายและกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เร็วขึ้น
สวท.ขอนแก่น