ข่าวขอนแก่น » ขอนแก่น ประชุม ผ่อนคลายโควิด

ขอนแก่น ประชุม ผ่อนคลายโควิด

30 พฤศจิกายน 2021
1065   0

วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน 2564 เวลา 13.30 น นายแพทย์ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ร่วมประชุม “คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น ครั้งที่ 9/2565 โดยมี ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานในการประชุม ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น ตัวแทนภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง

(..)ตามที่ จังหวัดขอนแก่น ยังพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 อย่างต่อเนื่อง และจัดเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ที่ยังคงเข้มงวดในเรื่องมาตรการป้องกัน ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พร้อมกับเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรจังหวัดขอนแก่นไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 และจังหวัดขอนแก่น เป็นพื้นที่
นำร่องท่องเที่ยวในระยะที่ 2 โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2564 เป็นต้นไป เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมและรองรับการดำเนินการดังกล่าว จึงได้มีการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จังหวัดขอนแก่น ครั้งที่ 9/2565 โดยมีมติและข้อสั่งการ ดังนี้
​ 1.คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น เห็นชอบแนวทางปฏิบัติของสถานที่และกิจกรรมตามมาตรการป้องกัน ควบคุมโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สำหรับกิจกรรมการเล่นหรือแข่งขันชนไก่ กัดปลา แข่งม้า ชนโค ชกมวย แข่งนก และไพ่ผ่อง ตามพระราชบัญญัติการพนัน พุทธศักราช 2475 ภายใต้มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร และให้ออกประกาศจังหวัดขอนแก่นในการผ่อนปรนกิจกรรมดังกล่าว ภายใต้มาตรการที่กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงสาธารณสุขกำหนด
​2. คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น รับทราบข้อมูลและสถานที่ที่ผ่านการประเมิน
SHA Plus เพื่อรองรับการท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่น จำนวน 36 แห่ง
​​3. คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น รับทราบผลการดำเนินการกวดขันและจับกุมสถานประกอบการที่ไม่ปฏิบัติตามประกาศจังหวัดขอนแก่น เรื่อง มาตรการ การเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ฉบับที่ 55) ในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ประจำเดือนพฤศจิกายน 2564
​4. คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น อนุญาตการกิจกรรมการแข่งขันกีฬาและการจัดประชุมสัมมนาของธนาคารออมสินภาค 11 ในวันที่ 25 ธันวาคม 2564 ณ จังหวัดขอนแก่น
​​5. คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น เห็นชอบให้มหาวิทยาลัยขอนแก่นจัดงานจำหน่ายสินค้าในงานพิธีพระราชทานปริญญาบัตรมหาวิทยาลัยขอนแก่น ประจำปี 2563 ในวันที่ 9 – 13 ธันวาคม 2564 โดยมีเงื่อนไขให้ทางมหาวิทยาลัยขอนแก่นกำหนดมาตรการสำหรับผู้ที่เข้ามาจำหน่ายสินค้าในพื้นที่จัดงานฯ ซึ่งจะต้องมีผลการตรวจ ATK เป็นลบภายใน 72 ชั่วโมง และได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์ที่กำหนด พร้อมนี้มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองขอนแก่น ตรวจสอบมาตรการการจัดงานฯ พร้อมทั้งควบคุมกำกับให้เป็นไปตามมาตรการที่กำหนด และให้ปฏิบัติตามประกาศจังหวัดขอนแก่น เรื่อง มาตรการ การเฝ้าระวัง ป้องกัน ควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ฉบับที่ 51) อย่างเคร่งครัด
​​6. คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่น เห็นชอบแผนปฏิบัติการรองรับการเปิดประเทศและการระบาดโควิด-19 พ.ศ. 2565 ของจังหวัดขอนแก่น
​​ทั้งนี้ได้มีข้อสั่งการในที่ประชุมดังนี้
​1. มอบหมายปศุสัตว์จังหวัดขอนแก่นสำรวจการเปิดตลาดนัดโค กระบือ และนำแนวทางการดำเนินงานเข้าในวาระสืบเนื่องที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดขอนแก่นในครั้งต่อไป
​​2. มอบหมายปลัดจังหวัดขอนแก่น ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น หน่วยงานที่ดูแลด้านขนส่งสาธารณะและสถานประกอบการต่างๆ เป็นต้น สมัครเข้ารับการประเมิน SHA Plus เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชนที่เดินทางเข้ามาในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น
​​3. มอบหมายสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่นและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานขอนแก่น ร่วมวางแผนการเปิดอำเภอท่องเที่ยวที่มีความพร้อมดำเนินงาน รวมถึงในระดับจังหวัดโดยมอบองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่นประสานการดำเนินงานร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานขอนแก่น การดำเนินการจัดงาน ณ อำเภอเวียงเก่าและอำเภอภูเวียง ในส่วนอำเภออื่นๆ มอบจ่าจังหวัดขอนแก่นดำเนินการร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) สำนักงานขอนแก่น
ปิดประชุม เวลา 16.09 น
Cr. กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ