ข่าวขอนแก่น » ผู้ว่าฯขอนแก่น กำชับตำรวจ หลังกลุ่มมิจฉาชีพอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหลอกชาวบ้านโอนเงิน

ผู้ว่าฯขอนแก่น กำชับตำรวจ หลังกลุ่มมิจฉาชีพอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหลอกชาวบ้านโอนเงิน

23 ธันวาคม 2021
864   0

ผู้ว่าฯขอนแก่น กำชับตำรวจ พาณิชย์ และคลัง เร่งตรวจสอบร้านค้าทั้งจังหวัด หลังกลุ่มมิจฉาชีพอ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหลอกชาวบ้านโอนเงินเข้าบัญชี หลังพบผู้เสียหายที่ อ.บ้านไผ่

จากกรณีที่คนร้ายอ้างตัวว่าเป็นพนักงานธนาคารกรุงไทย และเจ้าหน้าที่พาณิชย์จังหวัด โทรศัพท์เข้ามาที่ร้านค้าที่ร่วมโครงการคนละครึ่งและบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยทำทีว่าเป็นการตรวจสอบข้อมูลและตรวจสอบระบบการใช้งานของเครื่องรูดบัตร และการโอนจ่ายเงินจากรัฐเข้าสู่บัญชีร้านค้า โดยเมื่อร้านค้าหลงเชื่อก็จะนำข้อมูลที่ได้ ไปทำการโอนเงินเข้าบัญชีธนาคารตนเอง โดยมีร้านค้าที่ถูกคนร้ายกลุ่มนี้กระทำการหลอกลวงแล้วในพื้นที่ อ.บ้านไผ่ มูลค่าความเสียหายเบื้องต้นรวมหลายแสนบาท

นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นขณะนี้ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและคลังจังหวัดเรียบร้อยแล้ว จึงได้มีการประสานการทำงานร่วมกันเป็นทีมร่วมระหว่างตำรวจ,พาณิชย์จังหวัด,คลังจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและดำเนินงานโครงการคนละครึ่งและบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในการตรวจสอบร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการทั้งจังหวัดว่ามีร้านใด ที่ถูกกลุ่มมิจฉาชีพกระทำการในลักษณะดังกล่าวบ้าง โดยขณะนี้พบว่าเกิดขึ้นแล้วที่ อ.บ้านไผ่ และผู้เสียหายได้แจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายแล้ว
“ ยังคงย้ำเตือนให้ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการของรัฐ ได้ระวังการกระทำของมิจฉาชีพที่เกิดขึ้นแล้วในเขตขอนแก่น ซึ่งจัดเป็นพฤติกรรมรูปแบบใหม่ที่มุ่งเน้นการหลอกลวงร้านค้า จึงขอย้ำเตือนให้ผู้ประกอบการได้ตรวจสอบอย่างละเอียดและแน่ชัดว่าบุคคลที่โทรเข้ามาหาหรือบุคลที่มาที่ร้านนั้นเป็นเจ้าหน้าที่จริงหรือไม่ หรือหากไม่มั่นใจสามารถที่จะตรวจสอบกับทางอำเภอหรือหน่วยงานที่รับผิดชอบได้โดยตรงเพื่อความปลอดภัย ชัดเจนและรัดกุม เนื่องจากพฤติกรรมที่พบคือการอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่มาขอตรวจสอบข้อมูลและร้านค้าและระบบการเบิก-จ่าย ซึ่งเมื่อร้านค้าหลงเชื่อก็จะสอบถามข้อมูลต่างๆจนหมด จากนั้นคนร้ายก็ไปดำเนินการสับเปลี่ยนข้อมูลจนทำให้ระบบการโอนเงินเดิมจากรัฐโอนเข้าบัญชีร้านค้า กลายเป็นจากรัฐโอนมาที่บัญชีของมิจฉาชีพ ซึ่งขณะนี้พบว่าบัญชีที่คนร้ายโอนเงินไป รวมกว่าแสนบาทนั้นอยู่ในพื้นที่ จ.ปทุมธานี ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เร่งติดตามตัวแล้ว”
ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า นโยบายคนละครึ่งและบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นนโยบายที่สำคัญของรัฐบาลในการแก้ปัญหาให้กับประชาชน ซึ่งพบว่าเกิดการใช้จ่ายในระดับฐานรากเป็นจำนวนมาก และส่งผลต่อภาพรวมทางเศรษฐกิจในระดับพื้นที่ที่ชัดเจน แต่เมื่อมีกลุ่มมิจฉาชีพมาใช้ช่องว่างและพุ่งเป้าในการก่อเหตุกับร้านค้าในฐานะผู้นำสูงสุดในระดับจังหวัดยอมไม่ได้ ที่จะให้การกระทำของมิจฉาชีพที่มากระทำการทุจริตในแนวนโยบายของรัฐและสร้างความเสียหายให้กับชาวขอนแก่น ดังนั้นจังหวัดพร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนการดำเนินงานของทุกหน่วยงานในการสืบสวนสอบสวนจับกุมผู้กระทำความผิดมาดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

สวท. ขอนแก่น