ข่าวขอนแก่น » ขอนแก่น พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิดสายพันธ์โอมิครอนแล้ว 21 ราย โดยจะประเมินสถานการณ์ทุก 7 วัน

ขอนแก่น พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิดสายพันธ์โอมิครอนแล้ว 21 ราย โดยจะประเมินสถานการณ์ทุก 7 วัน

4 มกราคม 2022
1332   0

ขอนแก่น พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิดสายพันธ์โอมิครอนแล้ว 21 ราย โดยจะประเมินสถานการณ์ทุก 7 วัน

ขอนแก่น พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิดสายพันธ์โอมิครอนแล้ว 21 ราย ผู้ว่าฯขอประเมินสถานการณ์ทุก 7 วันเพื่อความปลอดภัยสูงสุด ขณะที่ผู้ป่วยรายใหม่ลดลงต่อเนื่อง ยืนยัน รพ.ทุกแห่งรับมือได้และมีเตียงรองรับผู้ป่วยทุกอำเภอ พร้อมเชิญชวนประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ที่หน่วยบริการใกล้บ้าน
ที่ ศาลากลาง จ.ขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ขอนแก่นยืนยันพบผู้ป่วยโควิด-19 สายพันธุ์โอไมคอนแล้ว 21 ราย ซึ่งจากการสอบสวนโรคพบว่าเชื่อมโยงกับ คลัสเตอร์ จ.กาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด และ จ.มหาสารคาม ทำให้มาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดยังคงต้องดำเนินการไปอย่างเข้มข้นและเข้มงวดทุกวัน และจะมีการประเมินสถานการณ์ในทุก 7 วัน โดยมาตรการที่ทางจังหวัดได้ยกระดับความเข้มข้นในระยะแรก ทั้งการสั่งปิดเรียนของสถาบันการศึกษาทุกแห่ง และศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เป็นเวลา 14 วัน,การห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์ 7 วัน,การขอความร่วมมือในการทำงานที่บ้านหรือ Work From Home ,การงดจัดกิจกรรมวันเด็กและงานประเพณีต่างๆ ในช่วง 14 วัน ตามประกาศจังหวัด รวมทั้งการตรวจหาเชื้อแบบเชิงรุกหรือ ATK ของสถานประกอบการ ที่ยังคงต้องดำเนินการในภาพรวมอย่างต่อเนื่อง
ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า “จะเห็นได้ว่าในวันที่ 1 มกราคม 2565 ที่ผ่านมาเพียงแค่วันเดียว ขอนแก่นพบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อโควิด-19 กว่า 200 ราย และลดลงทุกวันอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่ถึง 100 ราย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงทิศทางและสถานการณ์ที่ดีขึ้น และจากการตรวจสอบพบว่า รพ.ฯทุกแห่ง ทั้ง รพ.ฯหลัก รพ.สนามฯ รวมทั้งโฮสพิเทล ฝ่ายสาธารณสุขได้บริหารจัดการเตียงผู้ป่วยและบริหารเหตุการณ์และการรับมือต่างๆไว้อย่างครบถ้วนและเรียบร้อยแล้วซึ่งเพียงพอต่อสถานการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้การพบผู้ป่วยรายใหม่ในระดับที่เกินหลักร้อยรายต่อวันได้เริ่มทยอยลดลงแล้ว แสดงให้เห็นถึงสัญญาณต่างๆที่ดีขึ้นในภาพรวม”
ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า จากการที่ชาวขอนแก่น ร่วมมือกันปฏิบัติตามคำสั่งและการขอความร่วมมือจากทางการ ทำให้เกิดความคุ้นชินในการปฏิบัติตัวในการป้องกันและเฝ้าระวังจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจึงอยู่ในวงที่จำกัด ทุกคนมีการป้องกันตัวและดำเนินชีวิตแบบวิถีใหม่นิวนอร์มอล ขณะที่การให้บริการวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของหน่วยบริการวัคซีน ทั้งจังหวัดนั้น ล่าสุดพบว่าคนขอนแก่น ได้เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้ว กว่า 1,130,000 คน คิดเป็นร้อยละ 64 ของประชากรทั้งหมด อย่างไรก็ตามคณะทำงานจะยังคงเร่งให้บริการวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ตามนโยบายที่รัฐบาลกำหนด พร้อมเชิญชวนให้ชาวขอนแก่น ผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ รวมไปถึงชาวต่างชาติที่อาศัย ในเขต จ.ขอนแก่น สามารถเข้ารับการฉีดวัคซีนโดยเฉพาะวัคซีนบูสเตอร์เข็ม 3 ได้ที่หน่วยบริการวัคซีนใกล้บ้าน ตามรูปแบบการให้บริการวัคซีนตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดไว้

ที่มา. สวท.ขอนแก่น