ข่าวขอนแก่น » ประกาศจังหวัดขอนแก่น ยกระดับเฝ้าระวังโควิด19

ประกาศจังหวัดขอนแก่น ยกระดับเฝ้าระวังโควิด19

23 กุมภาพันธ์ 2022
1423   0

???? วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา 9.30-12.00น. นายแพทย์ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานการประชุม EOC จังหวัดขอนแก่น ครั้งที่ 21/2565 ผ่านการประชุมทางไกล Web Conference มีประเด็นติดตามและข้อสั่งการที่สำคัญ ดังนี้
???? ประกาศจังหวัดขอนแก่น ฉบับที่ 64 ลงวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2565

1.การห้ามจัดกิจกรรมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค
ห้ามจัดกิจกรรมซึ่งมีการรวมกลุ่มกันของบุคคลที่มีจำนวนรวมกันมากกว่า 50 คน หากเกินจำนวนตามที่กำหนดทุกกรณี ต้องได้รับอนุญาตจากนายอำเกอในเขตท้องที่นั้น ๆ ทั้งนี้ ผู้จัดกิจกรรมต้องแจ้งมาตรการป้องกันโรคให้นายอำเภอในเขตท้องที่ ที่จัดกิจกรรมทราบล่วงหน้าเพื่อประเมินมาตรการก่อนจัดกิจกรรมเป็นเวลา 3 วัน สำหรับกรณีผู้ได้รับอนุญาตก่อนมาตรการนี้ใช้บังคับให้ปฏิบัติตามที่ได้รับอนุญาตต่อไปได้
2. การจัดกิจกรรมทางสังคม
ให้ชะลอหรือเลื่อนการจัดกิจกรรม งานบุญประเพณี งานมงคลสมรส ฯลฯ ในระหว่างวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ถึงวันที่ 8 มีนาคม 2565 หากมีความจำเป็นต้องจัดให้แจ้งผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือสาธารณสุขอำเภอในพื้นที่ ทั้งนี้ให้ผู้จัดหรือผู้รับผิดชอบ งดจัดให้มีการดื่มสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ขบวนแห่และมหรสพทุกชนิด และถือปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน
โรคตามที่ทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด
3. สำหรับกิจการประเพณีงานศพ ซึ่งต้องจัดในระหว่างวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ถึงวันที่ 8 มีนาคม 2565 ให้เจ้าภาพหรือผู้รับผิดชอบจัดงานถือปฏิบัติดังนี้
1) จำกัดจำนวนคนร่วมงานไม่เกิน 50 คน
2) ใช้ระยะเวลาในการจัดกิจกรรมงานจนแล้วเสร็จโดยเร็วไม่ควรเกิน 3 วัน
3) ให้หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารร่วมกัน
4) งดบริโภคสุรา หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
5) ไม่จัดให้มีมหรสพทุกประเภทตลอดการจัดงาน
6) ขอความร่วมมือข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ บริษัทห้างร้าน สถานประกอบการ และประชาชน งดการจัดกิจกรรมทางสังคมในลักษณะที่เป็นงานสังสรรค์ งานเลี้ยง งานรื่นเริงหรือการรับประทานอาหารร่วมกัน ยกเว้นบุคคลในครอบครัวใ นระหว่างวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2565 ถึงวันที่ 8 มีนาคม 2565
???? หน่วยงานภาครัฐ เอกชน Work From Home ร้อยละ 50 เป็นเวลา 14 วัน ทั้งนี้ ต้องไม่มีผลกระทบต่อการให้บริการประชาชน
???? มติ ครม. ยังคงให้ใช้กลไก UCEP COVID ต่อไป
???? ติดตามการบริหารจัดการวัคซีนและผลการฉีดวัคซีน ในอำเภอที่มีผลการฉีดยังต่ำกว่าเป้าหมาย โดยขอให้ใช้กลยุทธ์ขับเคลื่อนในการฉีด การผลักดันระดับนโยบาย การกระตุ้นในพื้นที่โดยนายอำเภอ อปท. และศึกษา
????ขอให้ทุกอำเภอเร่งการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข บุคลากรด่านหน้า อสม. กลุ่ม 608 และประชาชน ออกฉีดเชิงรุก กระเป๋าหิ้ว เคาะประตูบ้านถึงระดับครัวเรือน ใช้กลุ่มบุคคลต้นแบบสื่อสารประชาสัมพันธ์ สร้างกระแสในการฉีดวัคซีน กลยุทธ์การเชิดชูเกียรติ สำหรับหน่วยงาน องค์กรที่มีผลการฉีดผ่านเกณฑ์ดีเด่น การกำกับติดตามข้อมูลในระบบ MOPH IC ระยะเวลาการได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 เข็มที่ 3 และคืนข้อมูลให้พื้นที่ในทุกระดับ

Cr. กลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์สาธารณสุข สสจ.ขอนแก่น